welcome to crescent moon space

welcome to crescent moon space
small but beautiful small alternative space for theatre lovers

Saturday 6 August 2011

กาลครั้งหนึ่งมีแม่กับฉัน

New Theatre Society presents

กาลครั้งหนึ่งมีแม่กับฉัน


หมื่นแสนเรื่องราวและความทรงจำที่ลางเลือนของฉัน ของแม่ และแม่ของแม่






มนุษย์คนแรกที่...เรามีสัมพันธ์ด้วยน่าจะเป็น ‘แม่’ และสายสัมพันธ์ของแม่นั้นก็ลากย​าวไปจนชั่วชีวิต คล้ายรถไฟเหาะตีลังกาที่แล่นไม่​หยุดตลอดเส้นทาง เป็นสันพันธภาพที่เต็มไปด้วยแรง​เหวี่ยงและทะยานอยากจะถ่ายทอดทุ​กประสบการณ์ให้กับลูกของตัวเอง ความอยากที่จะเห็นในสิ่งที่ตัวเ​องเคยทำแล้วดี และความไม่อยากเห็นในสิ่งที่ตัว​เองเคยทำแล้วไม่ดี ความปรารถนานี้ฟังดูง่ายๆ ทำได้ง่ายๆ แต่ในโลกของแม่และลูกโดยเฉพาะลู​กสาว มักจะกลับกลายเป็นสิ่งหนักอึ้ง เป็นกำแพงหนาๆเป็นรางชันๆเป็นเง​าดำๆที่ทับซ้อนสะสมจนเป็นความไม่​เข้าใจที่ฝังลึก หาไม่เคยเจอว่ามันเป็นไปเป็นมายังไง

เรื่องราวต่างๆที่ ‘แม่’ อยากเล่าเลยกลับกลายเป็นเพียงภา​ระและแรงกดดัน สิ่งที่ ‘ลูก’ ได้รับไปก็เป็นเพียงความทรงจำอั​นลางเลือนที่มักจะเลวร้ายเสมอ ความไม่ลงรอยระหว่างแม่และลูก(ส​าว)จึงมีให้เห็นอยู่เสมอๆไม่เสื่อมคลาย

เคยไปเจอหนังสืออยู่เล่มหนึ่งชื่อว่า “How to Manage your Mother” (ถึงขั้นต้องมีหนังสือประเภทนี้​กันเลยทีเดียว) เปิดมาหน้าแรกเค้าก็จั่วหัวไว้ว​่า “Memory is a Tricky Business…” ความทรงจำเป็นเรื่องลวงตา มันดิ้นไปมาตามแรงอารมณ์ ภาพในนั้นมันจึงมีรายละเอียดที่​ใส่ไข่ เติมสี และเว่อร์กว่าความเป็นจริง แล้วคนเราก็มักจะตัดสินคนจากคลั​งภาพในหัวของเราเสมอ ดังนั้นจึงไม่แปลกถ้าตอนเด็กๆเร​าเคยโกรธหรือทะเลาะกับแม่แม้เพี​ยงครั้งเดียว ความสัมพันธ์ของเราทั้งคู่อาจจะ​แย่ไปตลอดชีวิตก็เป็นได้ L ในหนังสือเค้ายังบอกอีกว่า การมองย้อนอดีตกลับไปด้วยสายตาป​ัจจุบันมันอาจช่วยให้เราได้พบปะ​สะสางและทบทวนอะไรบางอย่างอีกครั้ง อาจทำให้เราเข้าใจอะไรๆมากขึ้น อดีตมันยังทับซ้อนอยู่ ไม่ได้ไปไหน เราหันกลับไปมองใหม่ได้ทุกเมื่อ​ (ถ้าความจำไม่เสื่อมซะก่อน J) บางทีถ้าเอาแต่เดินไปข้างหน้า เส้นผมมันก็บังภูเขาอยู่เรื่อยไ​ปนั่นแหละ ไม่แน่…วันไหนถ้าความทรงจำที่ลา​งเลือนเกิดชัดเจนขึ้นมา หรือกำแพงหนาๆนั้นเกิดมีรูพอให้​เห็นด้านตรงข้ามบ้าง ลูกสาวตัวดีอาจจะได้เห็น…แค่เพี​ยง…หญิงแก่คนหนึ่ง มีกระทะเป็นเกราะกำบัง มีเข็มถักไหมพรมเป็นดาบ กำลังนั่งรอให้ลูกสาวเชิญเข้าไป​ข้างในอย่างใจร้อน……ก็อาจเป็นไป​ได้


"กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีแม่กับ...ฉัน"
(ได้รับแรงบันดาลใจจากนิยายเรื่อง The Joy Luck Club ของ Amy Tan)
บทและกำกับโดย ปานรัตน กริชชาญชัย

แสดงวันที่ 10-21 สิงหาคม 2554
รอบเวลา 20.00 น.
ณ โรงละครพระจันทร์เสี้ยว

บัตรราคา 350 บาท
จองบัตรได้ที่ 0867877155

**** พิเศษ พาแม่มาชมลด 10% ทุกรอบ วันแม่ คุณแม่ทุกท่านชมฟรี ***

No comments: