welcome to crescent moon space

welcome to crescent moon space
small but beautiful small alternative space for theatre lovers

Wednesday, 14 May 2014

สรุป Crescent Moon Space 2556


ห้องเรายังเล็กเท่าเดิม Crescent Moon Space หรือโรงละครพระจันทร์เสี้ยว เปิดเป็นโรงละครมาได้ 7 ปีแล้วค่ะ เรากำลังเข้าสู่ปีที่ 8 ตั้งแต่เดือนเมษาที่ผ่านมา เราเป็นโรงละครที่มีขนาดเล็กมาก ปกติเรามีที่นั่ง 30 ที่ แต่เราสามารถจัดผู้ชมเข้าไปชมได้ถึง 60 ที่ (ในบางเรื่องหรือบางการแสดง) ขอขอบคุณผู้ชมและเพื่อนนักทำละครที่เข้าใจความเล็กของห้องแต่สนุกที่จะสร้างสรรค์ ^^

สรุปละครและการแสดงที่ Crescent Moon Space ปี 2556


เดือนมกราคม
•6, 13, 20,27 มกราคม อบรมโยคะ Yoga for Actor สอนโดย กฤษณะ พันธุ์เพ็ง ฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ รับรู้การหายใจและตระหนักรู้ร่างกาย

เดือนกุมภาพันธ์
•9, 24 ๒๔ กุมภาพันธ์ อบรมโยคะ Yoga for Actor สอนโดย กฤษณะ พันธุ์เพ็ง ฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ รับรู้การหายใจและตระหนักรู้ร่างกาย

เดือนมีนาคม
•16-17 และ 23-24 มีนาคม อบรมเขียนบท Creative Writing ครั้งที่ ๒ สอนโดย อรดา ลีลานุช
•23 มีนาคม อ่านบทละคร เพื่อการทำงานวิจัยของ นิสิต ปริญญาโท ภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นาย รัฐพงศ์ ภิญโญโสภณ กับบทละครเรื่อง "พันธนาการ" และ น.ส. ณหรรษา สุนทรพจน์ กับบทละครเรื่อง "ข้างหลังภาพ"
•27-31 มีนาคม การแสดงละครเวที “ภาพลวงตาจากเนินมะเฟือง”ภาพลวงตาจากเนินมะเฟือง” ละครสั้นสองเรื่องควบจากบทประพันธ์ของ ศรีดาวเรือง ได้แก่เรื่องสั้น ภาพลวงตา และ นวนิยายขนาดสั้นเรื่อง เนินมะเฟือง ดัดแปลงบทและกำกับโดย สินีนาฏ  เกษประไพ (จำนวน 7 รอบ) และจัดเสวนาพูดคุยหลังละครกับเจ้าของบทประพันธ์ และผู้กำกับการแสดง 1 ครั้ง

เดือนเมษายน
•5-8 เมษายน จัดอบรมออกแบบแสง Lighting Workshop ครั้งที่ 6 สอนโดย ทวิทธิ์ เกษประไพ
•20-21 และ 27-28 เมษายน จัดอบรมการแสดง Back to Basic ครั้งที่ 6 สอนโดย สินีนาฏ เกษประไพ

เดือนพฤษภาคม
•23-26, 30-31 พ.ค. และ 1-2 มิ.ย. ละครเวที “โปรเจค 1/4” เส้นทางระหว่างเขาและเธอ...
4 ผู้กำกับ 1 นักเขียนบท กับละครสั้น 4 เรื่อง บทโดย อรดา ลีลานุช
นี่ไม่ใช่บทเพลงรัก กำกับโดย เบญจ์ บุษราคัมวงศ์
สายน้ำกับสายลม กำกับโดย สุกัญญา เพี้ยนศรี
เสียงสะท้อนจากความเงียบ กำกับโดย รัฐพงศ์ ภิญโญโสภณ
ที่พักใจ กำกับโดย ศิริธร ศิริวรรณ
(จัดแสดง 8 รอบ) จัดเสวนาพูดคุยหลังละคร จำนวน 3 ครั้ง

เดือนมิถุนายน
•10-11,14-16 และ 20-24 มิถุนายน ละครเวที “บ้าน Cult เมือง Cult” การแสดงคู่ขนาน 2 ห้อง / 4 ชีวิต cult  cult ประจำวัน ชาย ๒ คนในห้องหนึ่ง  (กระท้อน / สักวา) และ หญิง ๒ คนในห้องหนึ่ง (ธิดา / มณี)
บทละครโดย อรดา ลีลานุช เขียน ธิดา / มณี และ รัชฏ์ภูมิ บุญบัญชาโชค เขียน กระท้อน / สักวา ดูแลความเป็นอยู่เป็นไปในพื้นที่การแสดงโดย วิชย อาทมาท (จำนวน 10 รอบ) จัดเสวนาพูดคุยหลังละคร 1 ครั้ง

เดือนกรกฎาคม
•18-21 และ 23-30 กรกฏาคม การแสดง “(In) Sensitivity : ละเอียดอ่อนไหว (ไหม?)” กำกับโดย ดุจดาว วัฒนปกรณ์ บุญใหญ่ กลุ่ม B Floor (จำนวน 12 รอบ) เสวนาพูดคุยหลังละคร 1 ครั้ง

เดือนสิงหาคม – กันยายน
•22 สิงหา – 9 กันยา ละครเวที “มนต์รักคลองแสนแสบ” ได้รับแรงบันดาลใจจากบทละครแนว Melodrama ยุคแรกๆ ของเยอรมัน ชื่อ ‘How to die for love’ โดย August von Kotzebue ในปี 1761 จากบทละครเยอรมันมาสู่บทละครแบบไทยๆยุคไอ้ขวัญ อีเรียม โดยมีนิยายของ คุณไม้เมืองเดิม เรื่อง ‘แผลเก่า’ และ ‘แสนแสบ’ เป็นต้นแบบสำนวนสำเนียง บทและกำกับโดย ปานรัตน กริชชาญชัย จากกลุ่ม New Theatre Society (จำนวน 17 รอบ)

เดือนพฤศจิกายน
•4-5, 7-8 และ 11-15 พฤศจิกายน แสดงละครเวที เรื่อง M.Antoine "ทำอย่างไรให้โง่" ดัดแปลงจากวรรณกรรมฝรั่งเศสเรื่อง “Comment je suis devenu stupide” ของผู้เขียน Martin Page ร่วมแสดงในเทศกาลละครกรุงเทพ 2013
ดัดแปลงบทและกำกับโดย เบญจ์ บุษราคัมวงศ์
(จำนวน 9 รอบ)
•22-30 พฤศจิกายน และ 1 ธันวาคม ละครเวที “นักการละครต้องตาย” บทและกำกับโดย รัฐพงศ์ ภิญโญโสภณ กลุ่มละครพาสเทลเธียเตอร์ (จำนวน 6 รอบ)


สรุปรวม
รวมการแสดงและละคร 7 เรื่อง / 69 รอบการแสดง
จัดการอบรมทั้งหมด 4 การอบรม
จัดการเสวนา  6 ครั้ง
และ การแสดงอ่านบทละคร 1 ครั้ง

No comments: