welcome to crescent moon space

welcome to crescent moon space
small but beautiful small alternative space for theatre lovers

Wednesday 20 May 2015

5 Short Mime

Solo Mime by CHAMP
5 short mimes combine into one performance


Hero · Puppet · Flower · Marijuana · Toilet
ยอดมนุษย์ · หุ่นสาน · ดอกไม้ · ใบกัญชา · สุขาอยู่หนใด




1 HERO / ยอดมนุษย์
บอกเล่าเรื่องราวยามเมื่อสัตว์ประหลาดบุกเมือง ทำให้ผู้คนเดือดร้อนมากมาย ยอดมนุษย์จึงต้องออกโรงมาช่วยกำจัดสัตว์ประหลาด แต่สู้ไปสู้มา ยอดมนุษย์ก็ชักจะไม่แน่ใจว่าศัตรูที่แท้จริงเป็นสัตว์ประหลาด หรือ ผู้คนในเมืองกันแน่

ความพิเศษของเรื่องนี้คือ เป็นละครใบ้เรื่องแรก ที่ แชมป์ ชัชวัฒน์ เล่นบนเวทีต่อสาธารณะชน โดยผู้ที่ช่วยคิดและปรับปรุงเรื่องคือ คุณอั๋น ไพฑูรย์ ไหลสกุล จากกลุ่มละครใบ้ “คนหน้าขาว” จากวันนั้นถึงวันนี้ผ่านไปห้าปีแล้ว เรื่องนี้ก็ยังคงได้รับการนิยม และมีการปรับปรุงให้ทันสมัย พร้อมปรับเปลี่ยนให้สนุก กระชับ ให้ผู้ชมได้รับความสุขและความสนุกอย่างเต็มที่



2 Flower / ดอกไม้
 บอกเล่าเรื่องราวของชายชราผู้หนึ่งที่รู้สึกร่วงโรยรา หมดอะไรตายอยากกับชีวิต จึงเริ่มลงมือปลูกดอกไม้เพื่อมาเยี่ยวยาความเหี่ยวเฉาที่เกิดขึ้นกับชีวิตของตน เมื่อดอกไม้บาน หัวใจชายชราก็เริ่มพองโต แต่ดอกไม้เองก็มีวันเวลาของมัน ชายชราจึงพยายามที่จะทำทุกอย่างเพื่อรักษาวัยเยาว์แห่งความเบ่งบานของดอกไม้ไว้ สุดท้ายแล้วชายชราจะฝืนกฏแห่งกาลเวลาได้หรือไม่ หรือสุดท้ายก็ต้องปล่อยให้มันเป็นไป

ละครใบ้เรื่องนี้เกิดขึ้นยามที่ความสัมพันธ์ในชีวิตของ แชมป์ ชัชวัฒน์ เหมือนกับดอกไม้ ซึ่งเมื่อเบ่งบานแล้วก็ต้องมีวันที่โรยรา ความรู้สึกต่างๆ นาๆ ในวันที่รักร่วงโรยรา จึงได้รับการถ่ายทอดออกมาเป็นละครใบ้ที่เต็มไปด้วยชีวิต อารมณ์ ความรู้สึก เปิดแสดงครั้งแรกในโครงการ “รัก(อ)ยากอธิบาย 14 กุมภา วันวาเลนไทน์ ปี 2557”


3 Puppet / หุ่นกระบอก
บอกเล่าเรื่องราวของหุ่นกระบอกตัวหนึ่งที่ค่อยๆ เริ่มมีชีวิตขึ้นมา เริ่มขยับร่างกาย ได้เรียนรู้ โดยไม่รู้เลยว่ามีความจริงอันน่าเศร้ารออยู่เบื้องหน้า ว่าทั้งหมดที่ตนรู้นั้น หาใช่อารมณ์ที่แท้จริงของตนไม่ หากแต่เป็นเพียงการเชิดของผู้ที่อยู่เบื้องหลัง เมื่อเรียนรู้แล้วบทสรุปส่งท้ายของหุ่นกระบอกจึงไม่อาจเป็นอื่นใดไปได้ นอกจาก…

ละครใบ้เรื่องนี้เกิดจากการสืบเสาะค้นหาละครใบ้รูปแบบต่างๆ ยาม แชมป์ ชัชวัฒน์ ยังเป็นนักเรียนละคร ค้นไปค้นมาจึงได้เจอกับการแสดงในรูปแบบหุ่นกระบอกเข้า และก่อเกิดให้เป็นแรงบันดาลใจที่จะเล่าปรัชญาที่ซ่อนอยู่ในละครหุ่นกระบอก ผ่านละครใบ้เรื่องนี้

4 Toilet / สุขาอยู่หนใด
บอกเล่าเรื่องราวอันน่าพิศวงของปรัชญาและความหฤหรรษ์ในการเข้าสุขา ทำไมมนุษย์เจออุปสรรคมากมายกว่าจะปลดทุกข์ได้ในแต่ละที ความยากที่มาเผชิญมีทั้งที่มนุษย์เป็นผู้ก่อ และที่ไม่ได้ก่อด้วยตนเอง มนุษย์ต้องเจอกับทั้งความสกปรก ความน่ากลัวจากไฟดับ เผลอๆ ก็ยังมีเพื่อนข้างห้องที่ทำอะไรน่าสนใจกว่าการปลดทุกข์ หรือบางทีก็เกิดหลอนขึ้นในจิตใจ แต่อะไรก็ไม่น่ากลัวเท่า เจ้าเพื่อนแมลงปีกแข็งตัวน้อยๆ ที่เกาะอยู่ตรงกำแพงที่พร้อมจะจู่โจมได้ทุกเมื่อ

ละครเรื่องนี้ถือกำเนิดขึ้น เมื่อ แชมป์ ชัชวัฒน์ พยายามจะเข้าใจ “ความสุข” มากขึ้น ซึ่งบางทีความสุขก็มาจากเรื่องง่ายเกินกว่าที่เราคิดคะเนไว้ กอปรกับในวัยเด็กเคยมีเพื่อนตั้ง msn ว่าสุขาอยู่หนใด และได้ยินเพลงในชื่อเดียวกัน จึงเป็นที่มาของเรื่องที่เกี่ยวกับการใฝ่หาความสุขให้พบเจอ



5 Marijuanna / ใบกัญชา
บอกเล่าเรื่องราวของผู้ชายคนหนึ่งที่ดูดกัญชาแล้วหลุดไปในโลกของจินตนาการ แต่เมื่อใดที่ยาหมดฤทธิ์ เขาก็ต้องเผชิญกับความจริงอันว่างเปล่า ไม่สามารถหาความอภิรมย์ได้เหมือนกับเวลาที่เขาดูดกัญชา แล้วโลกไหนกันที่เขาจะเลือกอยู่โลกที่มีความสุขแต่อยู่ได้เพียงในจินตนาการ หรือโลกแห่งความจริงที่ความสุขสำหรับเขาดูจะเป็นของหายากเหลือเกิน
ละครใบ้เรื่องนี้เกิดจากที่ แชมป์ ชัชวัฒน์ เป็นคนช่างฝันตั้งแต่วัยเด็ก หลายครั้งความฝันก็เป็นได้เพียงลมปาก แต่หลายครั้งความฝันก็กลายเป็นความจริงขึ้นมา ละครเรื่องนี้จึงเปรียบเสมือนการลองมองดูความฝันของตน และควรจะต้องทำอะไรเพื่อที่จะไขว่คว้ามาให้ได้ซึ่งสิ่งที่ตนฝันไว้


No comments: