welcome to crescent moon space

welcome to crescent moon space
small but beautiful small alternative space for theatre lovers

Wednesday 7 January 2009

ละครเวทีโรงเล็ก
















ละครเวทีโรงเล็ก

ข้อมูลมาจากนิตยสาร Metro Life
ปีที่ 5 ฉบับที่ 250
วันที่ 15-21 พฤศจิกายน 2551



เป็นคนดูละครทีวีผ่านจอสี่เหลี่ยมจนเบื่อแล้ว ลองเปลี่ยนเป็นคนดูละครเวทีโรงเล็กที่เล่นกันสดๆ ได้ใกล้ชิดถึงอารมณ์และน้ำเสียงดูบ้าง รับรองได้ว่าได้อารมณ์ไปอีกแบบ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลละครกรุงเทพฯ แบบนี้ โรงละครต่างๆ ในกรุงเทพฯ และเหล่านักแสดงพร้อมใจกันนำเสนอความเพลิดเพลินแบบไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน ที่ไหนสวยงามอย่างไร มีการแสดงอะไรบ้าง เตรียมตัวไปชมกันได้เลย


Crescent Moon Space

โรงละคร Crescent Moon Space เดิมเคยเป็นห้องสำนักงานของพระจันทร์เสี้ยวการละคร ซึ่งได้การสนับสนุนให้ใช้พื้นที่นี้จากสถาบันปรีดี พนมยงค์ ตั้งแต่ปี 2541 ปัจจุบันปรับปรุงเป็นโรงละครโรงเล็ก Crescent Moon Space ตั้งแต่ปี 2550 ใช้เป็นที่ซ้อม ที่ประชุม ที่จัดทำอุปกรณ์ และเป็นละครโรงเล็กที่แสดงผลงานละครเวทีและงานศิลปะอื่นๆ ที่น่าสนใจ สามารถจุผู้ชมประมาณ 30-40 ที่นั่ง เหมาะสำหรับการแสดงขนาดเล็ก ใช้อุปกรณ์และฉากน้อย เน้นให้นักแสดงกับผู้ชมนั้นอยู่ในระยะใกล้ชิด เพื่อเป็นพื้นที่ทางเลือกที่จะเชื่อมโยงผู้สร้างงานศิลปะการละครกับผู้ชม และเชื่อมโยงคนในสังคมให้มีพื้นที่ปะทะสังสรรค์แลกเปลี่ยนการเรียนรู้โดยผ่านงานด้านศิลปะและการละคร ขณะนี้ได้จัดแสดงละครไปแล้วกว่า 19 เรื่อง รวม 129 รอบ

Crescent Moon Space จะจัดแสดงละครในงานเทศกาลละครกรุงเทพปีนี้ ในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคมนี้ ได้แก่ เรื่อง “Sun Flower: ดอกไม้ในแสงแดด” กำกับโดย นพพันธุ์ บุญใหญ่ จัดแสดงวันที่ 27-30 พฤศจิกายน และ 4-7 ธันวาคมนี้ วันธรรมดา รอบเวลา 19.30 น. และ เสาร์-อาทิตย์ รอบเวลา 14.00 น.

Crescent Moon Space ตั้งอยู่ที่สถาบันปรีดี พนมยงค์ ชั้น 1 ด้านหลังแท่นหินสีดำ ตรงลานน้ำพุ สถานที่รถไฟฟ้าทองหล่อ ทางออก 3 รถประจำทางสายที่ผ่าน ได้แก่ 2, 25, 38, 40, 48, 98, ปอ.25, ปอ.508, ปอ.501 และ ปอ.513

ติดตามกิจกรรมต่างๆ ได้ทางเว็บไซต์

http://www.crescentmoontheatre.com


Monta Performing Art

โรงละครชุมชนมันตาศิลปะการแสดงก่อตั้งขึ้นเมื่อปิ 2539 ในรูปของ Community Theatre เพื่อเป็นแหล่งสื่อสร้างสรรค์การแสดงและแหล่งวิชาความรู้อันหลากหลาย โดยตลอดระยะเวลาการดำเนินงานที่ผ่านมา มันตาศิลปะการแสดง ได้ดำเนินการผลิตผลงานของตนอย่างต่อเนื่องและเติบโตขึ้นมาโดยลำดับ จนเมื่อปี 2549 อันเป็นวาระครบรอบ 10 ปี มันตาศิลปะการแสดงได้ปรับเปลี่ยนองค์กรให้อยู่ในรูปของ Production House ที่สามารถดำเนินการรับจัดการผลิต บรหารการจัดการการแสดงแบบครบวงจร เพื่อตอบสนองความต้องการของผูปรารถนาใช้งานศิลปะเพื่อการนำเสนอสารบันเทิงออกสู่สายตาสังคมอย่างเต็มรูปแบบ เปี่ยมด้วยคุณภาพ

โรงละครมันตาศิลปะการแสดงดำเนินการจัดงานแสดงบนเวทีในรูปแบบที่หลากหลายในทุกพื้นที่ ในโอกาสต่างๆ พัฒนาและส่งเสริมผู้ผลิตสื่อการแสดง รับจัดการอบรมบุคคลากรเพื่อสื่อการแสดง คัดเลือกและเปิดสอนสำหรับนักแสดงภาพยนตร์ไทย ละครเวที อำนวยการและควบคุมการสร้างสรรค์งานโดยอาจารย์นิมิตร พิพิธกุล หรือพี่หนืด และในวันที่ 29-30 พ.ย. นี้จะจัดแสดงละครเวทีเรื่อง “เห็นแก่ลูก”

โรงละครชุมชนมันตาศิลปะและการแสดง ตั้งอยู่ใน ซ. วิภาวดี 58 ถ.วิภาวดีรังสิต ฝั่งตรงข้ามนอร์ทปาร์ค ฝั่งเดียวกับสโมสรตำรวจ บริเวณใกล้ช่วงแยกหลักสี่ หากโดยสารรถประจำทางให้ลงป้ายนอร์ทปาร์คแล้วเดินข้ามสะพานลอย สายที่ผ่าน ได้แก่ 29, 52, ปอ.10, ปอ.29, ปอ.504 และ ปอ. 510

ติดตามกิจกรรมต่างๆได้ทางเว็บไซด์ http://www.montaart.com


Democrazy Theatre Studio

ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2551 โดยกลุ่มศิลปินที่ทำงานวิชาชีพด้านการแสดงในแขนงต่างๆ ซึ่งมีประสบการณ์การทำงานด้านศิลปะการแสดงมาระยะหนึ่ง โดยมีกลุ่มศิลปินรุ่นพี่ๆ และครูอาจารย์เป็นที่ปรึกษาการตัดสินใจเปิดพื้นที่ Art Space เพราเข้าใจถึงความสำคัญของการมี Art Space ที่จะเป็นพื้นที่ทางเลือกใหแก่คนทั่วไปในการหาความรื่นรมย์ บันเทิงใจ หรือความรู้ ด้วยศิลปะที่เลือกได้ด้วยตัวเอง เป็นพื้นที่ที่ให้ศิลปินได้เข้ามาพบปะ แลกเปลี่ยน ฝึกซ้อมและนำเสนอผลงานของตนเองสู่สาธารณะ โดยในเดือนตุลา และพฤศจิกายน ได้จัดให้เยาวชนผู้สนใจเข้า workshop ในโครงการตัวอ่อนแปดคูณแปด โดยกลุ่มแปดคูณแปด ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากยุทธศษสตร์ละครสำหรับเยาวชน และ สสส. และเปิดพื้นที่ร่วมกับเทศกาลละครกรุงเทพ 2551 เพื่อร่วมสร้างสรรค์ผลงาน อาทิ การแสดงพิธีเปิดเทศกาลละครกรุงเทพ 2551 กำกับโดยประดิษฐ ประสาททอง ศิลปินศิปาธร ซึ่งจะเปิดการแสดงที่สวนสันติไชยปราการ ในวันที่ 22 พ.ย. นี้ และการแสดงละคร Romantic Comedy เรื่อง “Christmas Story 2” โดย Shoko Tanigawa กลุ่ม AA ในวันที่ 10-14 ธ.ค.

Democrazy Theatre Studio ตั้งอยู่ใน ซ. สะพานคู่ ใกล้ตึกลุมพินีทาวเวอร์ และ MRT ลุมพินี หากเดินทางด้วยรถไฟฟ้า MRT ให้ลงสถานีลุมพินี ทางออกที่ 1 เดินย้อนมาทาง ซ.สะพานคู่ เข้าซอยไปประมาณ 30 เมตร ถ้าขับรถให้จอดใน ซ.สะพานคู่ (เดินรถออกทางเดียว) หรือสวนลุมไนท์บาซาร์ได้ หากเดินทางโดยรถประทาง สายที่ผ่าน ได้แก่ 4, 13, 22, 45, 46, 47, 74, 109, 115, 116, 141, 507 และ ปอ. 544

กิจกรรมต่างๆได้ทางเว็บไซด์

http://www.siamdemocrazy.com


Makhampom Studio

มะขามป้อมเป็นกลุ่มละครเพื่อพัฒนาวัฒนธรรมชุมชน เริ่มก่อตั้งและเติบโตมาพร้อมกับการขับเคลื่อนทางปรชาธิปไตย มีกระบวนการละครเป็นเครื่องมือในการทำงาน และเปิดอบรมวิธีการใช้เครื่องมือนี้ให้แก่องค์กรต่างๆทั้งภาครัฐ เอกชน และผู้สนใจ จากนั้นร่วมบุกเบิกละครไทยร่วมสมัย ขับเคลื่อนด้วยพลังอาสาสมัครจำนวนมาก และในปี 2548 ๆด้จดทะเบียนก่อตั้งเป็นมูลนิธิสื่อชาวบ้าน (มะขามป้อม) สองปีต่อมาจึงเปิดมะขามป้อมสตูดิโอ และมีมุมกาแฟสำหรับพบปะพูดคุย หรืออ่านหนังสือเพื่อความผ่อนคลาย

มะขามป้อมสตูดิโอเป็นโรงละครขนาดเล็กขนาด 30-70 ที่นั่ง ยินดีเปิดบริการสำหรับผู้กำกับรุ่นใหม่ นักศึกษาการละคร และคณะละครที่ต้องการแสดงผลงานละครขานดย่อม ละครเวทีที่จัดแสดงเร็วๆนี้ตชคือ “บันทึกอิสรา” เรื่องจริงของศรีบูรพาผู้เขียนนวนิยายข้างหลังภาพอันลือลั่น เขาต้องใช้ชีวิตอยู่ในคุกถึง 4 ปี ทว่างานเขียนของเขาไม่เคยติดอยู่ในคุก กำกับการแสดงโดย ประดิษฐ ประสาททอง ผู้สนใจสามารถชมตัวอย่างการแสดงสั้นๆ ได้ในวันที่ 22, 29, พ.ย. และ 6 ธ.ค. นี้ ณ เวทีกลาง สวนสันติไชยปราการ และชมการแสดงเต็มรูปแบบได้ที่มะขามป้อมสตูดิโอ ระหว่างวันที่ 10-15 ธ.ค.

การเดินทางไปมะขามป้อมสตูดิโอ ถ้าไปด้วยรถไฟฟ้า BTS ให้ลงสถานีสะพานควาย ทางออกที่ 2 เมื่ออกจากรถไฟฟ้าให้เดินย้อนมาที่สี่แยกสะพานควาย ผ่านโรงพยาบาลเปาโล ห้างบิ๊กซี เมื่อถึงสี่แยกไฟจราจร เดินข้ามสะพานลอยมาลตรงป้อมตำรวจ ซึ่งอยู่ตัดกับสตูดิโอ หากเดินทางโดยรถประจำทาง รถเมล์สายที่ผ่านบริเวณใกล้เคียง ได้แก่ 8, 27, 29, 54, 74, 77, 117, 204 และ 502

ติดตามกิจกรรมต่างๆได้ทางเว็บไซด์

http://www.makhampomstudio.net


ปล. ช้าไปหน่อย เพราะเพิ่งได้รับนิตยสาร แต่ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างสำหรับนักดูละคร จะได้ไปโรงละครทางเลือกที่มีอยู่ตอนนี้ได้ถูก หรือติดตามข่าวสารกันได้ อันที่จริงตอนนี้ยังมีโรงละครเล็กๆแบบนี้อยู่อีก 2 แห่ง คือ Naked Mask Playhouse ของเครือข่ายหน้ากากเปลือย ที่ตึกพญาไท และ Ideal Studio ของคณะมรดกใหม่ ที่รามคำแหง


No comments: