welcome to crescent moon space

welcome to crescent moon space
small but beautiful small alternative space for theatre lovers

Thursday 5 March 2009

H-A-M-L-E-T - เรื่องย่อ

เพื่ออรรถรสในการรับชมการแสดงเดี่ยวในครั่งนี้ มาทำความรู้จักกับเรื่องราวของแฮมเล็ตเจ้าชายแห่งเดนมาร์คกันสักนิด


แฮมเล็ต



เรื่องย่อ


ในค่ำคืนมืดมิดคืนหนึ่ง แฮมเล็ตเห็นผีพ่อมาบอกเรื่องการตายอย่างมีเงื่อนงำ และฆาตกรก็คือคิงคลอเดียสอาของเขาเอง แฮมเล็ตสัญญากับพ่อว่าจะแก้แค้น

ควีนเกอทรูดแม่ของแฮมเล็ตและคนอื่นๆเริ่มเห็นพฤติกรรมของแฮมเล็ตแปลกไปเหมือนคนบ้า คิงคลอเดียสจึงสั่งให้โรเซ็นครานและกินเดินสเตริ์นไปจับตาดูแฮมเล็ต แต่แฮมเล็ตมีอาการแย่ลง เขาไปหาโอฟีเลียคนรักของเขา แล้วไล่โอฟีเลียให้ไปบวชเป็นนางชี
ต่อมาแฮมเล็ตจัดแสดงละครต่อหน้าคิงและควีนเพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง แต่กลับเสนอเรื่องราวฆาตกรรมเรื่องหนึ่งที่เหมือนกับการตายของพ่อ ก่อให้เกิดความวุ่นวายไปทั่ววัง

คิงคลอเดียสเริ่มหวั่นเกรงแฮมเล็ตจะก่อความวุ่นวาย จึงสั่งให้แฮมเล็ตไปอังกฤษ แฮมเล็ตเข้าไปหาแม่เพื่อจะต่อว่าแม่ แต่ได้พลั้งมือฆ่าโพโลเนียส ขุนนางคนสนิทของคิงคลอเดียสผู้เป็นพ่อของโอฟีเลียที่แอบฟังอยู่หลังผ้าม่าน แฮมเล็ตจึงได้ถูกส่งตัวไปอยู่อังกฤษอย่างเร่งด่วน
แต่ระหว่างทาง แฮมเล็ตได้เปลี่นเนื้อความในจดหมาย และกลับมายังเดนมาร์ค

ระหว่างนั้น เมื่อโอฟีเลยรู้ว่าวว่าพ่อตายประกอบกับความผิดหวังในตัวแฮมเล็ต เธอเริ่มฟั่นเฟือนและจมน้ำตาย เลเอทิสรู้ข่าวพ่อและน้องสาวตาย จึงรีบกลับมาจากฝรั่งเศส โดยมีคิงคลอเดียสสนับสนุนให้แก้แค้นแฮมเล็ต

จึงเกิดการประลองระหว่างแฮมเล็ตและเลอทิสขึ้น โดยเลเอทิสแอบทายาพิษไว้ที่ปลายดาบ แต่แฮมเล็ตขอให้มีการแลกดาบกัน ระหว่างการปะลองแฮมเล็ตได้ทีใช้ปลายดาบสะกิดโดนแขนเลเอทิส ทำให้แฮมเล็ตได้คะแนน คิงคลอเดียสประกาศไว้ว่าถ้าแฮมเล็ตได้คะแนนจะให้ดืมไวน์ที่จุ่มมุกเม็ดงามที่สุด

ในขณะที่แฮมเล็ตกำลังดื่ม ควีนเกอทรูดผู้ซึ่งได้จิบไวน์ในแก้วไปก่อนหน้านั้นก็เพิ่งรู้ตัวว่าในแก้วมียาพิษ แต่ก็สายเกินไป ในที่สุดยาพิษก็ทำหน้าที่ของมัน พาแฮมเล็ตไปสู่ความตาย

No comments: