welcome to crescent moon space

welcome to crescent moon space
small but beautiful small alternative space for theatre lovers

Sunday 13 January 2008

Trendy Play

Trendy Play เรื่องรักๆ ของคนอินเทรน
เขียนโดย Women in the Moon

กระแสละครเล็กๆ เรื่องราวธรรมดาๆของคนตัวเล็กๆ แต่น่าประทับใจกำลังมาแรง และละครก็มักจะพูดถึงความรักของคนหนุ่มสาวร่วมสมัยที่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ น่าจะเรียกได้ว่า เป็นละครแบบ Trendy Play เมื่อกลางปีที่แล้วเราได้ดูละครเวทีเรื่อง ยามพลบ และปลายปีก็มีละครเวทีเรื่อง ที่รักของกัน และหลังปีใหม่นี้ก็กำลังจะมีละครเวทีเรื่องใหม่ จากผู้กำกับหน้าใหม่เรื่อง ดอกไม้ในแสงแดด กลางเดือนมกราคมนี้

จุดร่วมโดยบังเอิญของสามเรื่องนี้ คือพวกเขากำลังพูดเรื่องความรัก ของคนวัยหนุ่มสาว ที่เป็นวัยทำงาน ละครนำเสนอให้เห็นถึงชีวิตปัจจุบันของคนธรรมดาในวันธรรมดาๆ และไม่จำเป็นต้องมีแก้ปัญหาหรือการหาทางออก แต่เรื่องธรรมดาของพวกเขากระทบใจ ทำให้รู้สึกถึงความสุขของตัวละคร ความอบอุ่นของเพื่อน ให้ความรู้สึกว่าโลกนี้ยังน่าอยู่ ยามพลบ เขียนบทและกำกับโดย จารุนันท์ พันชาติ พูดถึงความรัก ความฝัน และความสัมพันธ์ของเพื่อนสาวสามคน ในเย็นวันหนึ่ง ในเรื่องหญิงสาวคนหนึ่งเปิดเปลือยความรู้สึกของเธอว่า เธอรอให้คนรักที่เพิ่งเลิกไป นั้นกลับมาเอาเธอ ส่วนหญิงสาวอีกคนถามเพื่อนว่า ฉันผิดใช่ไหม ฉันป่วยใช่ไหม ที่ฉันชอบผู้หญิง คำถามลึกๆแต่สะเทือนใจแบบนี้เกิดขึ้นในวันธรรมดาๆในบรรยากาศแสนสบายๆในร้านกาแฟ ถึงพวกเธอจะเศร้าและเสียใจ แต่พวกเธอก็ยังคงมีฝันที่สวยงาม ส่วน ที่รักของกัน เขียนบทและกำกับโดย สายฟ้า ตัณธนา ก็พูดเรื่องความรักของผู้ชายคนหนึ่งที่มีต่อผู้ชายอีกคนหนึ่ง โดยมีความรักของเพื่อนหญิงอีกคนหนึ่งคอยโอบอุ้มดูแล ฉันรักนายว่ะ และเขาดีใจที่ได้พูดความรู้สึกที่แท้จริงที่เขาเก็บมันไว้มานาน แม้ว่ามันจะสายเกินไปแล้วก็ตาม เพราะคนที่เขารักได้มีคนรักของเขาแล้ว แต่มันก็ไม่สำคัญ มันสำคัญที่เขาได้บอกรักกับคนที่เขารักแล้วต่างหาก เขาได้พูดออกไปแล้วในวันธรรมดาในร้านอาหารของเขาเอง และแล้วก็มาถึง ดอกไม้ในแสงแดด เขียนบทและกำกับโดย นพพันธ์ บุญใหญ่ เขาพูดถึงการถามหาความรักของตัวละครสามตัวที่เป็นเพื่อนกัน ความรักของพวกเขาบางครั้งก็แยกไม่ออกระหว่างความหลง หรือความใคร่ เพียงเพราะเขาต้องการความอบอุ่นจากใครสักคน หรือ เขาค้นหาความอบอุ่นจากคนที่เขารักและรักเขา พวกเขาจึงต้องหันหาความรักราวกับดอกทานตะวันที่ต้องหันหาแสดงแดด

คงต้องติดตามรอดูว่าดอกไม้กลางแสงแดดจะหันหาความรักด้วยแง่มุมอะไรบ้าง ในกลางเดือนมกราคมนี้ ส่วน ที่รักของกัน ได้ข่าวว่าจะกลับมาแสดงอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์เดือนแห่งความรัก คาดว่าในปีนี้ก็น่าจะมีละครแนวๆนี้ออกมากันอีก ไว้รอติดตามกันต่อไป

No comments: