welcome to crescent moon space

welcome to crescent moon space
small but beautiful small alternative space for theatre lovers

Monday 19 January 2009

1st meeting play reading project
















ประชุมสุมหัวนัดแรก

โครงการอ่านบทละคร อ่าน(เรื่อง)รัก อ่านรักจากวรรณกรรม โดยคนทำละคร งานนี้เป็นโครงการละครงานแรกของปีนี้ที่ละครโรงเล็ก Crescent Moon Space โดยทางพระจันทร์เสี้ยวอยากจะเห็นมุมมองเรื่องรักในหลายมิติ จากปีที่แล้วเราผ่านเหตุการณ์ต่างๆมากมาย เกิดการแบ่งแยกและความเกลียดชัง เราเลยอยากพูดถึงด้านความอ่อนไหวในใจอย่างความรัก ซึ่งน่าจะทำให้เราละมุนละไมขึ้น เราอยากเห็นการอ่านบทละครแบบมีผู้เข้าชม อยากทำงานร่วมกับนักละครหลายคนและรู้จักกันมากขึ้นผ่านหนังสือที่เขาอ่าน อยากแลกเปลี่ยนมุมมองในเรื่องความรักจากหลายแง่มุม


ที่สำคัญที่สุดโครงการนี้เกิดขึ้นได้ก็เพราะพวกเขาทั้งสิบคนก็สนใจและให้ใจกับเราเข้ามาร่วมกันคิดร่วมกันทำงานครั้งนี้โดยไม่มีงบประมาณสนับสนุน งานนี้เปิดชมฟรีไม่เก็บบัตร แต่เต็มใจเปิดรับหยอดกล่องเพื่อใช้ในการจัดเตรียมงาน


นักทำละครสิบคนที่ว่านี้ ได้แก่ สวนีย์ อุทุมมา, สายฟ้า ตันธนา, คานธี อนันตกาญจน์, อภิรักษ์ ชัยปัญหา, ปานรัตน กริชชาญชัย, เกรียงไกร ฟูเกษม, นพพันธ์ บุญใหญ่, ศรวณี ยอดนุ่น, เบญจ์ บุษราคัมวงศ์ และ สุวรรณา พร้อมตั้งตระกูล


เรามีกระบวนการทำงานในช่วงเวลาหนึ่งเดือน หลังจากเลือกเรื่องกันแล้ว ทั้งสิบคนก็มาเจอกันเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ เพื่อคุยถึงเรื่องที่เลือก เตรียมงาน และถ่ายรูปร่วมกัน การทำงานในครั้งนี้แต่ละคนที่เข้าร่วมจะเป็นเลือกเรื่อง เลือกฉากที่จะอ่าน เลือกผู้อ่าน กำหนดทิศทางการนำเสนอตีความและเป็นผู้กำกับการอ่านที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 7 และ 8 กุมภาพันธ์ เดือนแห่งความรัก โดยเราจะแบ่งเป็นสองกลุ่ม ผลัดกันนำเสนอในแต่ละรอบ นั่นหมายความว่า งานของคนคนหนึ่งจะจัดแสดงเพียงแค่ 2 รอบเท่านั้น


เราจะมีกระบวนการพบปะกันอีกสองครั้งก่อนวันงาน ได้เจอกันได้คุยกัน แลกเปลี่ยนมุมมองเรื่องรักในหนังสือ อาจมีข้อเสนอแนะให้กัน เป็นการทำงานแบบเห็นหน้าเห็นตากัน


ตอนนี้เราก็มีฉากรัก สิบฉากจากวรรณกรรมสิบเรื่องทั้งของไทยและต่างประเทศ แต่ไม่ต้องกลัวว่างานนี้จะหวานเลี่ยน เพราะงานที่แต่ละคนเลือกมีความน่าสนใจในหลากหลายแง่มุม และที่น่าสนใจมากก็คือฉากตอนที่เขาเลือกมานี้สะท้อนตัวผู้เลือกเองเช่นกัน งานนี้นอกจากจะชวนมานั่งดูงานกันแล้ว เราก็อยากจะชวนคุยในเรื่องรักและเรื่องวรรณกรรมที่เขาเลือกมาอ่านในครั้งนี้กันด้วย จะได้เป็นการเจอกันระหว่างคนดูและคนทำงาน


หากสนใจโทรมาจองที่ได้ ที่เบอร์ 081 259 6906

เนื่องจากโรงละครของเราเล็ก จุผู้ชมได้รอบละ 30 คน

รอฟังข่าวความคืบหน้า เร็วๆนี้

2 comments:

Anonymous said...

โอ้วววววววววว...ม๊าย ก๊อดดดดดดดด

แต่ละท่าน ตัวพ่อตัวแม่กันทั้งนั้นเลย

คิดว่าคงไม่มานั่งอ่านกันแบบธรรมดาแน่ๆเลย

ช่ายม๊ายค๊า

ติดตามค่า...........

Crescent Moon said...

ติดตามกันไปเรื่อยๆ แล้วจะรู้ว่าพวกเขาอ่านอะไรกัน