welcome to crescent moon space

welcome to crescent moon space
small but beautiful small alternative space for theatre lovers

Thursday, 1 November 2012

อันธพาลไมม์

กลุ่มละครใบ้  Male Time เสนอ

อันธพาล ไมม์


“จะไม่มีการขูดรีดเสียงหัวเราะใคร เราจะเอาเฉพาะคนที่เต็มใจจะให้เท่านั้น ส่วนคนที่หาเช้ากินค่ำจะไม่ถูกกดขี่แล้วเอาเปรียบ”



วันแสดง เสาร์-อาทิตย์ 24-25 พฤศจิกายน  2555และ เสาร์-อาทิตย์ 1-2 ธันวาคม 2555
ที่โรงละครพระจันทร์เสี้ยว Crescent Moon space
รอบเวลา 16.30 น.
บัตรราคา 250 บาทขาดตัว!!
จองบัตรได้ทาง 081-5624636
และ facebook.com/maletimepage




Tuesday, 23 October 2012

รอบแสดง 10 Minute "PlaY"









วันเสาร์ 27 ตุลาคม 2555 

รอบ เวลา 14.00 น. 

1. อยาก กำกับโดย วิชย อาทมาท
2. พลูโตที่รัก กำกับโดย เบญจน์ บุษราคัมวงศ์
3. ร้านชำซอยสี่ กำกับโดย ณัฏฐนันท์ ประเสริฐรัสมี 
4. ในความเงียบ กำกับโดย สินีนาฏ เกษประไพ 
     Post Talk

รอบเวลา 18.00 น. 

1. ธันยาและพ่อ กำกับโดย นภัค ไตรเจริญเดช
2. เครื่องพ่งทะยานหมายเลข 4 กำกับโดย สายฟ้า ตัณธนา
3. A Love Song กำกับโดย สุกัญญา เพี้ยนศรี
4. เรื่องเหี้ยเหี้ย กำกับโดย กวินธร แสงสาคร
     Post Talk

วันอาทิตย์ 28 ตุลาคม 2555 


รอบเวลา 14.00 น. 

1. ธันยาและพ่อ กำกับโดย นภัค ไตรเจริญเดช
2. เครื่องพ่งทะยานหมายเลข 4 กำกับโดย สายฟ้า ตัณธนา
3. A Love Song กำกับโดย สุกัญญา เพี้ยนศรี
4. เรื่องเหี้ยเหี้ย กำกับโดย กวินธร แสงสาคร
     Post Talk

รอบ เวลา 18.00 น.

1. อยาก กำกับโดย วิชย อาทมาท
2. พลูโตที่รัก กำกับโดย เบญจน์ บุษราคัมวงศ์
3. ร้านชำซอยสี่ กำกับโดย ณัฏฐนันท์ ประเสริฐรัสมี 
4. ในความเงียบ กำกับโดย สินีนาฏ เกษประไพ 
     Post Talk 

ดำเนินรายการโดย เกรียงไกร ฟูเกษม

ดำเนินการเสวนาโดย ภาสกร อินทุมาร

Monday, 22 October 2012

10 Minute "PlaY"

พระจันทร์เสี้ยวการละคร ขอเชิญชมการแสดงอ่านบทละครเขียนใหม่ที่ยังไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน




10 Minute "PLAY"

เปิดตัวบทใหม่ ละครสั้นสิบนาที 8 เรื่อง จาก 8 ผู้เขียนบท


“อยาก” เขียนโดย ธีรกานต์ ไม้จันทร์
“เครื่องพุ่งทะยานหมายเลข 4” เขียนโดย จตุรชัย ศรีจันทร์วันเพ็ญ
“พลูโตที่รัก” เขียนโดย อรุณโรจน์ ถมมา
“เรื่องเหี้ยเหี้ย” เขียนโดย ลัดดา คงเดช
“ร้านชำซอยสี่” เขียนโดย ฉันทชา อดิลักษณ์
“ธันยาและพ่อ” เขียนโดย นภัค ไตรเจริญเดช
“ในความเงียบ” เขียนโดย สินีนาฏ เกษประไพ
“A Love Song” เขียนโดย อรดา ลีลานุช


แสดงวันเสาร์-อาทิตย์ 27-28 ตุลาคม 2555
รอบเวลา 14.00 และ 18.00 น. (รอบละ 4 เรื่อง)
***หลังการแสดงมีเสวนาทุกรอบ

ชมฟรี

ที่ Crescent Moon Space สถาบันปรีดี พนมยงค์ (ซ.ทองหล่อ)
โทรจองที่นั่ง 081 929 4246










Friday, 4 May 2012

Fall ร่วง หก ตก หล่น

Crescent Moon Theatre Upcoming production





พระจันทร์เสี้ยวการละคร เสนอ

"fall" ร่วง หก ตก หล่น

"fall" ร่วง หก ตก หล่น เป็นการแสดง Body Expression and Movement ถ่ายทอดเรื่องราว และการเดินทางของหญิงสาวสองคน ภายใต้แรงโน้มถ่วง และเงื่อนไขของโลก ห้วงเวลาแห่งความสับสน จากบนสู่ล่าง กาลเวลาที่ผันผ่านอาจทำให้ให้พวกเธอจม...ดิ่ง บางครั้งอาจนำพาสู่ความเปลี่ยนแปลง การค้นหา ตั้งคำถาม คัดค้าน เพื่อบางสิ่งที่มีความหมายต่อจิตใจ


"เสียงกระซิบจากร่างกาย บทสนทนาผ่านหัวใจ"


สร้างสรรค์และแสดง โดย
สุกัญญา เพี้ยนศรี และ ศิริธร ศิริวรรณ

แสดงวันที่ 21 - 25 มิถุนายน, 28 มิถุนายน - 2 กรกฎาคม 2555
เวลา 19.30 น.
ที่โรงละครพระจันทร์เสี้ยว , สถาบัน ปรีดี พนมยงค์ (BTS ทองหล่อ)
บัตรราคา 350 บาท
สำรองที่นั่ง 08-1929-4246, 08-4174-2729

www.facebook.com/CrescentMoonTheatre
http://www.crescentmoontheatre.org/



เกี่ยวกับผู้กำกับ

สุกัญญา เพี้ยนศรี

นักทำละครคลื่นลูกใหม่ของพระจันทร์เสี้ยวการละคร สนใจและเริ่มทำละครตั้งแต่ตอนเรียนอยู่มัธยมปลาย เป็นสมาชิกพระจันทร์เสี้ยวการละครตั้งแต่ปี 2552 ผลงานที่ผ่านมา Time’s Up (2009), ละครหุ่น Wawa the Rice Child (2010), คือผู้อภิวัฒน์ (2010) ล่าสุด Bad Fine Day (2012) เป็นต้น

fall ร่วง หก ตก หล่น เป็นงานสร้างสรรค์เอง แสดงเองครั้งแรก

ศิริธร ศิริวรรณ

นักทำละครคนรุ่นใหม่แกะกล่อง จากพระจันทร์เสี้ยวการละคร ผลงานที่ผ่านมา Bad Fine Day โครงการอ่านบทละคร "อ่านในใจ" และเส้นด้ายในความมืด ครั้งนี้เธอหยิบเอาเรื่องราวของชีวิตตอนหนึ่งมาเล่าสู่กันฟัง ผ่านเสียงกระซิบ และร่างกายที่โหยหาการเดินทางเพื่อสำรวจภาวะภายในผ่านเรื่อง "fall ร่วง หก ตก หล่น"





Crescent Moon Theatre presents

"fall"

"fall" is a performance of body expression and movement telling the story and journey of two women under the gravity.Due to the hours of confusion, the moment might draw them down. Sometimes, it comes to the new change, exploration, question and confrontation for essential occurrance.


"Whispering though bodies ... conversing with hearts"


Perform and direct by
Sukanya Pheansri and Sirithorn Siriwan

21-25 June, 28 June-2 July 2012
Showtime: 7.30 p.m.
Crescent Moon Space , Pridi Banomyong Institute (soi Thonglor)
Ticket : 350 Bath
More info: 08-1929-4246, 08-4174-2729

www.facebook.com/CrescentMoonTheatre
http://www.crescentmoontheatre.org/


About Directors

Sukanya Pheansri is the new generation of Crescent Moon Theatre.With her interest in theatre, she participated in theatre activities when she was in high school. Today, she has been a member of Crescent Moon Theatre since 2009.Her latest productions are "Time’s Up" (2009), "Wawa the Rice Child" (2010), "The Revolutionist" (2010) and "Bad Fine Day" (2012).

Today, "fall" will be her first time of directing and performing her production ever.


Sirithorn Siriwan is a rising-junior performer and artist of Crescent Moon Theatre. Her latest productions are "Bad Fine Day" (2011), "Play Reading: Reading in Mind"(2011) and "A Thread in the Dark" (2011).

Today, she will depict one chapter of her life story though whisper and body that longs for the journey to explore her inward world in the play called "fall"...


Wednesday, 25 April 2012

อบรมออกแบบแสง ครั้งที่ 5

Stage Lighting Design wokshop #5



พระจันทร์เสี้ยวการละครจัดอบรมออกแบบแสงสำหรับการแสดงบนเวที ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 5 - 8 เมษายน เวลา 10.00-18.00 น. ครั้งนี้มีผู้สมัครเข้าอบรมทั้งหมด 17 คน มาดูภาพบรรยากาศของปีนี้กัน











Monday, 23 April 2012

อบรมเขียนบท


Creative Writing workshop

อบรมเขียนบท

พระจันทร์เสี้ยวการละคร จัดอบรมเขียนบทละครเบื้องต้น สำหรับผู้สนใจทั่วไป ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานการแสดงมาก่อน รับจำนวนจำกัดแค่ 10 คน

สอนโดย
อรดา ลีลานุช
จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจาก St. Olaf College ทางด้าน Theatre ระดับปริญญาโทจาก Miami University ทางด้าน Theatre และ ระดับปริญญาเอกจาก Texas Tech University ทางด้าน Fine Arts (Theatre) โดยที่มีความสนใจทางด้านประวัติศาสตร์การละคร ทฤษฎีการละคร การเขียนบทละคร และการพัฒนางานเขียนของนักเขียนหน้าใหม่ ตอนนี้เป็นอาจารย์พิเศษอยู่ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะอักษรศาสตร์ ภาควิชาศิลปการละคร และที่คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์



อบรมวันที่ 3-6 พฤษภาคม 2555
เวลา 13.00 – 18.00 น. (รวม 20 ชั่วโมง)
ที่ Crescent Moon Space สถาบันปรีดี พนมยงค์ (BTS ทองหล่อ)

ค่าลงทะเบียน 2,500 บาท
(นักเรียน, นักศึกษา 2,000 บาท)

ข้อมูลเพิ่มเติม
อีเมล์ crescentmoontheatre@yahoo.com
โทร 08 - 1929 4246

Friday, 16 March 2012

Crescent Moon Space Overview 2011

สรุปกิจกรรมโรงละครพระจันทร์เสี้ยว ปี 2554







เดือนมกราคม
• การแสดงชุด 1+1=1 กำกับการแสดงโดย ดุจดาว วัฒนปกรณ์ จัดแสดงจำนวน 10 รอบ
• ละครเวทีเรื่อง “ช่อมาลีรำลึก” ได้แรงบันดาลใจจาก Shirley Valentine ของ Willy Russell (บทดั้งเดิม ได้รับรางวัล the Laurence Olivier Awards 1998) และบทกลอนชื่อ Waiting ของ Faith Wilding เป็นการ restage หลังจากเคยแสดงมาแล้วเมื่อปี 2551 ดัดแปลงและกำกับการแสดงโดย ปานรัตน กริชชาญชัย กลุ่มละคร New Theatre Society จำนวน 7 รอบ

เดือนกุมภาพันธ์
• ละครเวทีเรื่อง “คิดไม่ตก…ตลกแดก” บทและกำกับโดย เศรษฐ์สิริ นิรันดร แสดงจำนวน 6 รอบ

เดือนมีนาคม
• ละครเวที “Broken Heart Festival” ประกอบไปด้วยละครสั้นเกี่ยวความรัก 4 เรื่อง ของกลุ่มละคร New Theatre Society จำนวน 6 รอบ

เดือนเมษายน
• จัดอบรมออกแบบแสง Lighting Workshop ครั้งที่ 4
• จัดอบรมการแสดง Back to Basic ครั้งที่ 5
• จัดอบรมการแสดง Crescent Moon summer class และจัดแสดง show case “Bad Fine Day”

เดือนพฤษภาคม
• เต้นรำร่วมสมัย "เศษ" (Improper Fraction: a study on fragmentation) ออกแบบและกำกับโดย ธนพล วิรุฬหกุล จำนวน 3 รอบ
• จัดแสดงละครเวทีเรื่อง “วันที่สหายพายุกลับบ้าน” เขียนบทและกำกับโดย กลุ่มละครพาสเทลเธียเตอร์ จำนวน 10 รอบ

เดือนมิถุนายน
• จัดแสดง Solo Performance : I Sea แสดงที่ Crescent Moon Space แสดงเดี่ยวโดย ฟารีดา จิราพันธุ์ และ สินีนาฏ เกษประไพ จำนวน 6 รอบ

เดือนกรกฎาคม
• จัดโครงการอ่านบทละคร “อ่านในใจ” แสดงที่ Crescent Moon Space จำนวน 4 รอบ
• ละครเวทีเรื่อง “ผู้หญิงข้างๆ” ของกลุ่ม 4 ดารุมะ จำนวน 5 รอบ

เดือนสิงหาคม
• ละครฟิสิคัลเธียเตอร์เรื่อง “Damage Joy” กำกับโดย นานา เดกิ้น กลุ่มบีฟลอร์ จำนวน 10 รอบ

เดือนตุลาคม
• ละครเวทีเรื่อง “อัสลาม...จากเจ้าหญิงเสียงเศร้าแห่งดาวดวงที่4” กำกับการแสดงโดย ฟารีดา จิราพันธุ์ จำนวน 5 รอบ

หมายเหตุ :
เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมทำให้งานในสองเดือนต่อมาต้องถูกยกเลิกไป คือ
1.การแสดงละครเวทีเรื่อง “เธราพี” กำกับโดย นพพันธ์ บุญใหญ่ ซึ่งจะร่วมแสดงในงานเทศกาลละครกรุงเทพ ครั้งที่ 10 ในเดือนพฤศจิกายน
2.โครงการอ่านบทละคร : อ่านผู้ชาย ซึ่งจะจัดแสดงในเดือนธันวาคม


Thursday, 1 March 2012

+Post Show Talk

+POST SHOW TALK with PINA BAUSCH AND DANCERS







"เมื่อ.....พีนา เบาช์เปิดการแสดง.....งานชิ้นสุดท้ายเป็นครั้งแรก....ในไทย
และมี.....นักเต้นชาวไทย.....ร่วมแสดงในงานนี้
ครั้งแรกในรอบ......สองปีที่เธอ......ยอมเอ่ยปากพูดคุยกับเรา
หลังจากที่เธอ......ห่างหายไปนาน"

การแสดงเต้นร่วมสมัยที่หยอกล้อกับหน้าที่และการรับรู้ที่เกิดขึ้นของผู้ชม ผ่านการเล่นกับความจริงของความลวงระหว่างสิ่งที่เห็นกับสิ่งที่รับรู้ คู่ขนานไปกับการสำรวจอาณาเขตของการออกแบบท่าเต้น ผ่านการเต้นของโครงสร้างและองค์ประกอบของการแสดง ที่เชื้อเชิญนักแสดงและผู้ชมเข้าไปสัมพันธ์กับสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ต่อหน้าอย่างหลีกเลี่ยงได้

กำกับและออกแบบการแสดง โดย ธนพล วิรุฬหกุล
แสดงโดย กิตติพร อุดมรัตนกูลชัย
อมตา ปิยะวานิชย์
สุชาดา ช่องสว่าง
อภินัทธ์ ตรีชั้น

ร่วมเต้นไปกับประสบการณ์ที่ตัวคุณ และนักแสดงอาจคาดเดา แต่ไม่รู้ผลลัพธ์ได้ที่ห้องพระจันทร์เสี้ยว, สถาบันปรีดี พนมยงค์ ซอยทองหล่อ(ระหว่างทองหล่อซอย 1 กับซอย 3) ในวันที่ 23.24.25.26.27 มีนาคม
บัตรราคา 350 บาท สำรองที่นั่ง และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ 081 373 8132



“When…..for the first time in Thailand, Pina Bausch stages her….. last creation…..with Thai dancers, it is the first time….. in two years that she agrees to speak to us after having…..disappeared for a long time…”

Through the interplay between the reality of illusion and what we see and what we perceive, this contemporary dance performance toys with the audience’s duty and awareness that arises during the performance.
Post-Show Talk explores the territory of choreography by the structure of dance and elements of performance that invite the performers and audience to interact with the avoidable actions onstage.

Directed and designed by ThanapolVirulhakul
Performance by Kittipon Udomrattanakulchai, Amata Piyavanich, Suchada Chongswang, Apinat Trichan

Come dance along with the experience that you and the performers may be able to predict, but cannot determine its outcome at Crescent Moon Space, Pridi Banomyong Institute, Soi Thonglor (between Soi 1 and 3.)






Performance dates are March 23, 24, 25, 26, 27.
Ticket: 350 baht
For reservation and more information: 081 373 8132.

Sunday, 5 February 2012

สาขาดนตรีและการแสดง คณะศิลปกรรมศาสตร์ ม.บูรพา (MUPA)
ภูมิใจเสนอ






40 กะรัต
ละครแนว โรแมนติคคอมเมดี้
ร่วมแสดงในเทศกาลละครกรุงเทพ 2555


เรื่องราวของหญิงหม้ายเศรษฐีนีวัย 40 ที่ลุกขึ้นมาประกาศว่าเธอ
จะแต่งงานใหม่กับหนุ่มน้อยวัย 24
ภารกิจขัดขวางสุดชีวิตจากคนรอบข้างจึงเริ่มขึ้น…

เรื่องนี้ นำบทละครในยุค 90 ยุคโรงละครกรุงเทพ ฝีมือการดัดแปลงบทละครของ นภาดล กำปั่นทอง ซึ่งดัดแปลงจากบทละครบรอดเวย์สุดฮิตในยุค 90 เช่นกันเรื่อง 40 carats ของ Jay Allen มาจัดแสดงใหม่อีกครั้ง

กำกับการแสดงโดย โย- อภิรักษ์ ชัยปัีญหา
(ตงฟางปู๋ป้าย หมื่นปีมีข้าคนเดียว, ม้า…แค่อยากเป็นม้าไม่อยากเป็นคน)

แสดงโดยอาจารย์ ศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของสาขา

แสดงที่ โรงละครพระจันทร์เสี้ยว สถาบันปีดี พนมยงค์ ทองหล่อ 55
วันจันทร์ที่ 20 – วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ 2555 รอบการแสดง 19.30 น.
บัตรราคา 250 บาท นักเรียน นักศึกษา 200 บาท
จำกัดที่นั่งต่อรอบเพียง 40 ที่นั่ง


สอบถามรายละเอียด และจองบัตรได้ที่
คุณบาส 087-612-5005

Tuesday, 24 January 2012

มาแล้ว เทศกาลละครกรุงเทพ ครั้งที่ 10




เครือข่ายละครกรุงเทพ ร่วมกับ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย หอศิลแห่งกรุงเทพมหานคร ประชาคมบางลำพู และชมรมวิจารณ์ศิลปะการแสดง ได้ร่วมกันจัดงาน

“เทศกาลละครกรุงเทพ ครั้งที่ ๑๐ Fast Forward”

เทศกาลละครกรุงเทพ เป็นเทศกาลทางด้านศิลปะการแสดงที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีพ.ศ. ๒๕๔๔ ซึ่งเป็นอีเวนท์ที่มีการรวมกันอย่างคับคั่งของศิลปินด้านศิลปะการแสดงที่มีชื่อเสียง ซึ่งเคยได้รับรางวัลและการยอมรับในระดับนานาชาติ ตลอดจนกลุ่มผู้ที่กำลังศึกษาในศิลปะการแสดงจากสถาบันการศึกษาต่างๆ มาเปิดเวทีแสดงละครที่หลากหลายให้ผู้ชมจำนวนมาก ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จนเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเทศกาลทางด้านศิลปะที่โดดเด่นและเป็นที่รู้จักของผู้ที่ชื่นชอบศิลปะการแสดงมากที่สุดเทศกาลหนึ่งของประเทศไทย โดยในปีนี้จะเป็นการจัดเทศกาลละครกรุงเทพครั้งที่ ๑๐ โดยมีการจัดงานระหว่างวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕ จนถึงวันที่ ๔ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๕

เครือข่ายละครกรุงเทพ จึงขอเรียนเชิญท่านสื่อมวลชนร่วมงานแถลงข่าว ในวันพุธที่ ๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕ เวลา ๑๔.๐๐-๑๕.๓๐ น. ณ ห้องออดิธอเรียม ชั้น ๕ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (สามารถเดินจากทางเชื่อมรถไฟฟ้า BTS สถานีสนามกีฬาแห่งชาติได้) และร่วมชมการแสดงละครใบ้จากคณะเบบี้ไมม์ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มละครใบ้ชาวไทยที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคณะหนึ่ง

see more:
http://www.bangkoktheatrenetwork.com/site/

Monday, 21 November 2011

เลื่อน เลื่อน เลื่อน


เลื่อน
เนื่องจากภาวะน้ำท่วมในช่วงนี้ งานเทศกาลละครกรุงเทพปีนี้ก็ประกาศเลื่อนกันไปแล้วตามนี้ค่ะ



เทศกาลละครกรุงเทพ ๒๕๕๔
‎"ประกาศอย่างเป็นทางการ จาก เครือข่ายละครกรุงเทพ" ขอเลื่อน "เทศกาลละครกรุงเทพ ครั้งที่ 10" (ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้น 19 พ.ย. - 4 ธ.ค. 2554) ไปเป็นระยะต้นปีหน้า เมื่อกำหนดวันที่แน่นอนแล้ว จะแจ้งมาอีกครั้งในเร็วๆ นี้

ดังนั้นในเดือนพฤศจิกายนนนี้ โรงละครพระจันทร์เสี้ยวของเราจึงเลื่อนละครเวทีเรื่องใหม่ของนพพันธ์ บุญใหญ่ เรื่อง "เธราพี" ที่จะเข้าร่วมเทศกาลละครในปีนี้ออกไปด้วยนะคะ



รวมทั้งการเต้นรำร่วมสมัยที่จะมีในเดือนหน้า และการแาดงอ่านบทละคร "อ่านผู้ชาย" ก็จะขอเลื่อนตามไป หากทราบเวลาที่จะนำมาแสดงเมื่อไหร่จะรีบแจ้งให้ทราบ


ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านร่วมฟันฝ่าภาวะนี้ไปด้วยกัน


Thursday, 13 October 2011

อัสลาม...จากเจ้าหญิงเสียงเศร้าแห่งดาวดวงที่ 4

พระจันทร์เสี้ยวการละคร เสนอ ละครเวที



"อัสลาม... จากเจ้าหญิงเสียงเศร้าแห่งดาวดวงที่ 4"

เมื่อความหายนะ... ทำให้เรามาพบกัน...

... “หากการเริ่มต้นของความล่มสลายอุบัติขึ้น ณ ดาวดวงหนึ่ง...
เหลือสิ่งมีชีวิตเพียงสิ่งเดียวคือ เจ้าหญิงเสียงเศร้า...” จากนี้ เธอประสงค์สิ่งใด???



แรงบันดาลใจจาก เรื่องสั้น "เจ้าหญิงเสียงเศร้าแห่งดาวดวงที่สี่"
จากหนังสือ "เจ้าหงิญ" ของ บินหลา สันกาลาคีรี

ฟารีดา จิราพันธุ์ เขียนบทและกำกับ
แสดงโดย
ด.ช. ณัษฐภัทร์ คุ้มเมธา (น้องทันทัน)
คอลิด มิดำ และ ฟารีดา จิราพันธุ์

แสดงวันที่ 12-16 ตุลาคม 2554
เวลา 20.00
ณ โรงละครพระจันทร์เสี้ยว
บัตรราคา 250 บาท / น.ศ. 200
จองบัตรโทร 0811160066


ร่วมแสดงในงานเทศกาลศิลปะนานาพันธุ์ จัดโดย สถาบันปรีดี พนมยงค์

Thursday, 15 September 2011

Double Bill ...สองเรื่องควบ!”

B Floor Theatre presents






“สุขแสน...หรือ แสบสันต์?” คุณเลือกได้!
การแสดงใน 2 ห้อง 2 ผู้กำกับฯ 2 โปรดักชั่น



1) ‘F_CK – ทอง’ : ‘สุขแสนหรือแสบสันต์?’ โดย ดุจดาว วัฒนปกรณ์
บางทีหน้าที่ของศาสนาที่คนในสมัยปัจจุจุบันใช้งานอาจจะอยู่อาจจะเป็นเพียงแค่ฟังก์ชั่นที่ทำให้เรารู้สึกดี รู้สึกดีที่ได้ดิ้นรน ทน ทุกข์ ทรมาน กับอุปสรรคที่ดาหน้ากันเข้ามาขัดขวางเส้นไปสู่ความสุขในอุดมคติของเรา ดุจดาวจะชวนคุณกระโจนเข้ามาในเกมจิตวิทยาในแบบที่เธอถนัด สัมผัสสิ่งที่จะเกิดขึ้นสดๆในการแสดง สร้างประสบการณ์ร่วมของคุณกับนักแสดง แล้วลองดูว่าระหว่างคุณกับการแสดงในรอบนั้น จะทำให้ตอนจบออกมาเป็นอย่างไร

นำแสดงโดยธีระวัฒน์ มุลวิไล, นพพันธ์ บุญใหญ่ และ ทองเกลือ ทองแท้ (เกลือ เบบี้ไมม์) และนักแสดงรับเชิญ สฤญรัตน์ โทมัส




2) ‘DAMAGE JOY’ : ‘แสบสันต์หรือสุขแสน?’ โดย นานา เดกิ้น
ได้รับแรงบันดาลใจจากคำภาษาเยอรมัน “schadenfreude” (ชา-เดน-ฟรอย-เดอะ -- ความสุขที่มาจากความทุกข์ของผู้อื่น) ขอเชิญชวนทุกคนเข้าสู่โลกเทพนิยายฝันหวานสุดโหด ทารุณกรรมเล็กๆ รุนแรงหน่อยๆ แต่ใส่ไม่ยั้ง โดยตัวละครสดใสดี๊ด๊าสุดแสบสันจากโลกมืด รับประกันความสนุกสุดเหวี่ยงที่อาจจะเริ่มทำให้คุณสนุกไม่ค่อยออกในรูปแบบของฟิสิคัลคอเมดี้แบบตลกตีหัว

นำแสดงโดย สุมณฑา สวนผลรัตน์, ศศพินทุ์ ศิริวาณิชย์, วิฑุรา อัมระนันท์ และ ณัฐพล คุ้มเมธา (ทา เบบี้ไมม์)

21 กันยายน – 2 ตุลาคม ยกเว้นวันจันทร์และอังคาร
เวลา 19.30 น.
ณ สถาบันปรีดี พนมยงค์ ซอยทองหล่อ ถ.สุขุมวิท 55 (BTS ทองหล่อ ทางออก3)

บัตรราคา 450 บาทได้ชมทั้งสองเรื่อง
(ลด 10 % สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่จองเป็นกลุ่ม 10 คนขึ้นไป)

จองบัตรและสอบถามรายละเอียดที่ โทร: 089 1674039 อีเมล: bfloortheatre@gmail.com

http://www.bfloortheatre.com/


***********************************

B-Floor presents
a Double Bill project

“Pleasure or Torture?” Your choice.

2 audacious performances in 2 Spaces by 2 Directors




1) ‘F_CK – ทอง’’ by Dujdao Vadhanapakorn.
An interrelated performance between the performers’ being and the audiences’ being. Concepts of achievement according to Buddhist ideals and goals of beingness are questioned and explored through poems of body language in an irresistible environment and atmosphere... There’s not much to be answered but there’s a lot to resist or feel. Mind games, spontaneous processes and collective experiences will determine the conclusion of the performance.

Performed by Teerawat Mulvilai, Nophand Boonyai, Thong-Glur Tongtae (Glur Babymime) and a guest performer Sarinrat Thomas

2) ‘DAMAGE JOY’ by Nana Dakin.
Inspired by the German word “schadenfreude” (pleasure derived from the misfortune of others) and slapstick physical comedy, Damage Joy invites you to enter a dainty but brutal fairy-tale world, where little cruelties and extreme violence are performed by dark and delightful characters. It’s all very amusing, until you decide it’s not funny anymore.

Performed by Sumontha Suanphonrat, Sasapin Siriwanij, Vidura Amranund, and Nuttapol Kummata (Ta Babymime)

Showtime: September 21 - October 2 (everyday EXCEPT Mon and Tue) @7.30pm

Venue: Pridi Banomyong Institute, Soi Thong Lor, Sukhumvit 55 (BTS Thong Lor Exit 3)

Ticket price (for two performances): 450 THB
(10 % discount for groups of 10 or more students)

Reservation and more information at :
bfloortheatre@gmail.com or Tel: 089 1674039

Saturday, 20 August 2011

ประกาศเพิ่มรอบ "กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีแม่กับฉัน"

ประกาศเพิ่มรอบการแสดงสำหรับละครเรื่อง
'กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีแม่กับ...ฉัน'
วันอาทิตย์ที่ 21 สิงหานี้ เวลา 16.00 น. นะคะ




จองเล๊ยคร๊า 0867877155



เหลืออีกเพียง 3 รอบสุดท้ายแล้วค่ะ สำหรับละครสะท้อนความรักระหว่าแม่กับลูกเรื่องนี้ ขอขอบคุณสำหรับเสียงตอบรับจากผู้ชม


เรามีภาพถ่ายสวยๆจากการแสดงมาให้ชมกันค่ะ









ภาพถ่ายโดย วิชย อาทมาต

Saturday, 6 August 2011

กาลครั้งหนึ่งมีแม่กับฉัน

New Theatre Society presents

กาลครั้งหนึ่งมีแม่กับฉัน


หมื่นแสนเรื่องราวและความทรงจำที่ลางเลือนของฉัน ของแม่ และแม่ของแม่






มนุษย์คนแรกที่...เรามีสัมพันธ์ด้วยน่าจะเป็น ‘แม่’ และสายสัมพันธ์ของแม่นั้นก็ลากย​าวไปจนชั่วชีวิต คล้ายรถไฟเหาะตีลังกาที่แล่นไม่​หยุดตลอดเส้นทาง เป็นสันพันธภาพที่เต็มไปด้วยแรง​เหวี่ยงและทะยานอยากจะถ่ายทอดทุ​กประสบการณ์ให้กับลูกของตัวเอง ความอยากที่จะเห็นในสิ่งที่ตัวเ​องเคยทำแล้วดี และความไม่อยากเห็นในสิ่งที่ตัว​เองเคยทำแล้วไม่ดี ความปรารถนานี้ฟังดูง่ายๆ ทำได้ง่ายๆ แต่ในโลกของแม่และลูกโดยเฉพาะลู​กสาว มักจะกลับกลายเป็นสิ่งหนักอึ้ง เป็นกำแพงหนาๆเป็นรางชันๆเป็นเง​าดำๆที่ทับซ้อนสะสมจนเป็นความไม่​เข้าใจที่ฝังลึก หาไม่เคยเจอว่ามันเป็นไปเป็นมายังไง

เรื่องราวต่างๆที่ ‘แม่’ อยากเล่าเลยกลับกลายเป็นเพียงภา​ระและแรงกดดัน สิ่งที่ ‘ลูก’ ได้รับไปก็เป็นเพียงความทรงจำอั​นลางเลือนที่มักจะเลวร้ายเสมอ ความไม่ลงรอยระหว่างแม่และลูก(ส​าว)จึงมีให้เห็นอยู่เสมอๆไม่เสื่อมคลาย

เคยไปเจอหนังสืออยู่เล่มหนึ่งชื่อว่า “How to Manage your Mother” (ถึงขั้นต้องมีหนังสือประเภทนี้​กันเลยทีเดียว) เปิดมาหน้าแรกเค้าก็จั่วหัวไว้ว​่า “Memory is a Tricky Business…” ความทรงจำเป็นเรื่องลวงตา มันดิ้นไปมาตามแรงอารมณ์ ภาพในนั้นมันจึงมีรายละเอียดที่​ใส่ไข่ เติมสี และเว่อร์กว่าความเป็นจริง แล้วคนเราก็มักจะตัดสินคนจากคลั​งภาพในหัวของเราเสมอ ดังนั้นจึงไม่แปลกถ้าตอนเด็กๆเร​าเคยโกรธหรือทะเลาะกับแม่แม้เพี​ยงครั้งเดียว ความสัมพันธ์ของเราทั้งคู่อาจจะ​แย่ไปตลอดชีวิตก็เป็นได้ L ในหนังสือเค้ายังบอกอีกว่า การมองย้อนอดีตกลับไปด้วยสายตาป​ัจจุบันมันอาจช่วยให้เราได้พบปะ​สะสางและทบทวนอะไรบางอย่างอีกครั้ง อาจทำให้เราเข้าใจอะไรๆมากขึ้น อดีตมันยังทับซ้อนอยู่ ไม่ได้ไปไหน เราหันกลับไปมองใหม่ได้ทุกเมื่อ​ (ถ้าความจำไม่เสื่อมซะก่อน J) บางทีถ้าเอาแต่เดินไปข้างหน้า เส้นผมมันก็บังภูเขาอยู่เรื่อยไ​ปนั่นแหละ ไม่แน่…วันไหนถ้าความทรงจำที่ลา​งเลือนเกิดชัดเจนขึ้นมา หรือกำแพงหนาๆนั้นเกิดมีรูพอให้​เห็นด้านตรงข้ามบ้าง ลูกสาวตัวดีอาจจะได้เห็น…แค่เพี​ยง…หญิงแก่คนหนึ่ง มีกระทะเป็นเกราะกำบัง มีเข็มถักไหมพรมเป็นดาบ กำลังนั่งรอให้ลูกสาวเชิญเข้าไป​ข้างในอย่างใจร้อน……ก็อาจเป็นไป​ได้


"กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีแม่กับ...ฉัน"
(ได้รับแรงบันดาลใจจากนิยายเรื่อง The Joy Luck Club ของ Amy Tan)
บทและกำกับโดย ปานรัตน กริชชาญชัย

แสดงวันที่ 10-21 สิงหาคม 2554
รอบเวลา 20.00 น.
ณ โรงละครพระจันทร์เสี้ยว

บัตรราคา 350 บาท
จองบัตรได้ที่ 0867877155

**** พิเศษ พาแม่มาชมลด 10% ทุกรอบ วันแม่ คุณแม่ทุกท่านชมฟรี ***

Wednesday, 13 July 2011

ผู้หญิงข้างๆ

โปรแกมหน้าที่ละครโรงเล็ก Crescent Moon space เป็นละครจากกลุ่ม 4 Daruma เรื่องนี้






ผู้หญิงข้างๆ
สี่เรื่องสั้นในหนึ่งเรื่องราวของผู้ชายคนนี้ และผู้หญิงข้างๆเขา


22-24 l 29-31 กรกฎาคม 2554
19.30 น. (เสาร์-อาทิตย์เพิ่มรอบ 14.00)
ที่ Crescent MoonSpace (สถาบันปรีดี พนมยงค์ ซ.ทองหล่อ)

บัตรราคา 250 บาท l นักเรียน นักศึกษา 200 บาท
จองบัตรโทร. 089-453-4941

Sunday, 3 July 2011

ใครจะอ่านอะไรบ้าง กับ อ่านในใจ

โครงการอ่านบทละคร : อ่านในใจ



จัดเป็นครั้งที่ 5 แล้วสำหรับโครงการอ่านบทละคร จัดแสดงในวันที่ 9-10 ก.ค. 54 รอบเวลา 14.30 และ 18.30 น. รวมทั้งหมด 4 รอบ แสดงที่ Crescent Moon space เช่นเคย ครั้งนี้มีนักทำละครรุ่นใหม่และกลางเก่ากลางใหม่มาร่วมงานทั้งหมด 9 คน กับหนังสือสิบเล่มดังนี้





ณัฏฐนันท์ ประเสริฐรัสมี 
อ่านเรื่อง ลิตเติ้ลทรี หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า The Education of Little Tree เป็นวรรณกรรมเยาวชนที่เขียนโดยฟอร์เรสต์ คาร์เตอร์ ตีพิมพ์เมื่อปี ค.ศ.1976 ได้รับรางวัล ABBY Award Winner เมื่อปี ค.ศ.1991 และนำมาตีพิมพ์เป็นฉบับภาษาไทยเมื่อปี พ.ศ.2541 โดยสำนักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง กรรณิการ์ พรมเสาร์ เป็นผู้แปล



บัณฑิษฐ์ พันศิริ
อ่านเรื่องชุดประดาน้ำและผีเสื้อ เขียน : ฌ็อง - โดมินิก โบบี้ แปล : วัลยา วิวัฒน์ศร การท้าทายครั้งยิ่งใหญ่ของมนุษย์ผู้ไม่สามารถพูด ไม่อาจเคลื่อนไหวร่างกาย แต่ทว่า สามารถเขียนหนังสือได้สำเร็จ เรื่องของผู้ชายที่ประสบอุบัติเหตุแล้วไม่สามารถขยับร่างกายได้ยกเว้นเปลือกตา


ศิศุ สาตราวาหะ
อ่านบทความเรื่อง Kiss จูบ เขียนและเรียบเรียงโดย ชลธิชา ตั้งวรมงคล และ จิตตมาส เอกวิภพ ว่าด้วยเรื่องราวของการ จูบ เริ่มจากเพลงนี้ จูบ... คุณคิด... ว่าไม่สำคัญ แต่เมื่อคุณจูบฉัน... ทำไมฉันสั่น... ไปถึงหัวใจ



วิชญ์พล ดิลกสัมพันธ์
อ่านเรื่อง “ปีเตอร์แพนใต้แสงสีมะนาว” ซึ่งนำมาจากหนังสือสองเล่มคือ “ใต้แสงสีมะนาว” ของ บอย (ตรัย ภูมิรัตน์) กับเรื่อง “ปีเตอร์แพน” ของ เจ.เอ็ม.แบรี่ ที่เลือกเพราะเริ่มมาจากแรงบันดาลใจของหนังสือใต้แสงสีมะนาวในบทที่ 2 ‘เรื่องดีๆที่ทำให้เราบินได้’ ที่พูดถึงตัวละครชื่อ ปีเตอร์แพน


เบญจ์ บุษราคัมวงษ์
อ่านเรื่อง "ในกระจก" จากหนังสือ ก่อนถึงดวงดาว ของ วัฒน์ วรรลยางกูร ชอบเรื่องนี้เพราะชอบในตัวเรื่องที่พูดประเด็นความรู้สึกของแม่ และความร่วมสมัยของประวัติศาสตร์การเมืองไทย


ศิริธร ศิริวรรณ 
อ่านบทกวี กรณีวิวาทกับความเงียบ จากหนังสือ “ไม่มีหญิงสาวในบทกวี” ของ ซะการีย์ยา อมตยา วรรณกรรมซีไรต์ปี 2553



ลัดดา คงเดช
อ่านเรื่อง "ผู้หญิงท้อง" จากหนังสือ ผู้ถูกลงทัณฑ์ ของ สมพงศ์ ทวี เรื่องราวในใจของผู้ชายคนหนึ่งที่ท่าเรือกับการมองเห็นผู้หญิงท้องคนหนึ่ง


ศุภวัฒน์ หงษา 
อ่านเรื่อง ชายเดียวดาย จากหนังสือเรื่อง เจ้าหงิญ ของ บินหลา สันกาลาคีรี เขาว่า เขาเคยเป็นคนที่ชอบคาดหวัง อยากให้ทุกอย่างเป็นไปตามตั้งใจ จนบางทีลืมมองไปว่า ในระหว่างทางที่จะทำให้ฝันเราสำเร็จนั้น เราอาจทำร้ายใครไปโดยไม่รู้ตัว ชายเดียวดายแห่งภูเขาภาคเหนือ ของ บินหลา สันกาลาคีรี เป็นนิทานใสๆ ที่ผมอ่านแล้วเหมือนโดนตบหน้า เพราะมันคล้ายสิ่งที่ผมเคยเป็นายเดียวดาย เลยเป็น เรื่องหนึ่งที่ อยู่ในใจ



กอใจ อุ่ยวัฒนพงศ์ 
อ่านเรื่อง ชายหนุ่มผู้ถอนตัวจากโลก ผู้แต่ง ยาค็อบ ไฮน์ ผู้แปล อธิคม แสงไชย เรื่องราวของมิสเตอร์เยนเซ่นผู้ตัดสินใจลาออกจากงาน แล้วชีวตเขาจะเป็นอย่างไร

 

โครงการอ่านบทละคร : อ่านในใจ


พระจันทร์เสี้ยวการละคร ขอเชิญชม

โครงการอ่านบทละคร

อ่านในใจ
จากมุมมองของนักการละครรุ่นกลางเก่ากลางใหม่ และรุ่นใหม่แกะกล่อง






วันที่ 9-10 กรกฎาคม 2554
รอบเวลา 14.30 และ 18.30 น.
ณ โรงละครพระจันทร์เสี้ยว สถาบันปรีดี พนมยงค์ ซ.ทองหล่อ

ชมฟรี
สำรองที่นั่ง 081 612 4769 และ 084 647 4783

I Sea - review

Waves of womanhood
By Pawit Mahasarinand
Special to The Nation
Published on June 1, 2011




The poignancy gets watered down in the solo performances of 'I Sea'

As "FLOTsam" began last week at the Crescent Moon Space, actress Farida Jiraphan filled the performance area with plastic bags, danced happily to Joey Boy's "Salawan" and "Loi Thale", and invited people from the audience to join her.

Then she produced a rock-like box to dance on, but fell off. The lighting changed abruptly, and when Farida re-emerged from behind the box, her movements expressed what she's experienced in life.

In "ChANge" - the other part of the double bill titled "I Sea" - Silpathorn artist Sineenadh Keitprapai, artistic director of the Crescent Moon Theatre, wore white body powder and a white wedding gown.

Saxophonist Kosit Singchalerm played "Love Potion No 9", "Music Box Lullaby" and Phillip Glass' "Mad Rush". Sineenadh's corresponding movements, like Farida's, took us through different struggles experienced by Thai women.

These two women are better known as actresses rather than dancers, and their talent made it easy to empathise with what they were feeling. But at the same time, their wordless performances would have been more poignant and less melancholic had they collaborated with choreographers.

Solo performance is a significant trend in contemporary dance and theatre, but it doesn't mean one artist has to do everything on his or her own.

Motion-graphic designers Taechit Jiropaskosol and Wattanapume Laisuwanchai, who've collaborated with many different theatre groups recently, projected captivating visuals on the back wall, and lighting designer Tawit Keitprapai helped shift the mood both subtly and sharply.

These visual elements always supported the performance and never "stole the show".

"I Sea" ended its short run on Sunday, but its strong visual and aural imagery lasted much longer, like waves continuing to reach the shore. They are unpredictable - soothing yet doubtful. You don't know whether bigger, more destructive wave might hit.

There were few dance and theatre works onstage in recent months, but our evenings are getting much busier.

Scenario's "Tawiphob: The Musical" opened on Wednesday at the Muangthai Rachadalai Theatre, re-staged with two new leads. Opening tonight at M Theatre's Blue Box Studio is Life Theatre's "Green Concerto".

Next up is B-Floor Theatre's "Flu-Fool", starting on July 13 at the Poonsuk Banomyong Auditorium. The New Theatre Society's Thai version of Harold Pinter's "Betrayal" begins on July 21 at Democrazy Theatre Studio.

The day after that, 4Daruma's "Phu Ying Khang Khang" opens at the Crescent Moon Space. Rounding out the month will be "Directed by Janaprakal", Pichet Klunchun's tribute to his teacher and fellow Silpathorn artist, Janaprakal "Khru Chang" Chandruang, at the Bangkok Art and Culture Centre.

Meanwhile the Bangkok Theatre Network is gearing up for the Bangkok Theatre Festival by hosting free discussions every other Saturday afternoon with 10 directors, all veterans of previous festivals.

Last Saturday Pradit Prasartthong, the festival's first artistic director, shared his thoughts. On July 9 it's the turn of Nikorn Saetang, artistic director of Theatre 8X8.

The talks are at the Bangkok Art and Culture Centre. Get the details at www.BangkokTheatreNetwork.com or the "BTN" Facebook page.


see :http://www.nationmultimedia.com/home/2011/06/01/life/Waves-of-womanhood-30159155.html