welcome to crescent moon space

welcome to crescent moon space
small but beautiful small alternative space for theatre lovers

Friday 28 August 2009

สูจิบัตร - ช่อมาลีรำลึก


เกี่ยวกับช่อมาลีรำลึก

ละครเรื่องนี้ผู้ทำได้รับแรงบันดาลใจจาก Shirley Valentine ของ Willy Russell (บทดั้งเดิม ได้รับรางวัล "Best Comedy" in the Laurence Olivier Awards 1998) และบทกลอนชื่อ Waiting ของ Faith Wilding โดยการนำเรื่องราวของตัวละครเอกในเรื่อง Shirley Valentine มาผสมผสานกับคำถามที่มันคาอยู่ในใจเมื่อครั้งที่ได้ไปอ่านกลอนชื่อ Waiting ของFaith Wilding เมื่อหลายปีก่อน แล้วก็ได้แต่นั่งคิดไปเรื่อยๆๆๆ จนวันหนึ่ง (เกือบ10ปีล่วงมา) ก็อดรนทนต่อไปไม่ไหวเลยทำใจกล้าๆท่าสวยๆเขียนบทขึ้นมาใหม่ในชื่อเรื่องว่า "ช่อมาลีรำลึก"

สิ่งที่เรียกว่า "Rebellious Teenage Roots" หรือ "พลังกระตุ้นของวัยแรง(แวรงงงง)" เป็นสิ่งที่มาผลักดันเส้นทางการนำเสนอละครเรื่องนี้โดยผ่านตัวละครชื่อ ช่อมาลี สาวใหญ่วัยหมดแรงแต่อยากลอง feel อีกซักครั้ง หลังจากมีชีวิตที่ไม่ได้ใช้มานาน ความแรงซ่อนเร้นที่ว่าจะพาช่อมาลีออกไปจากกรงขังใจ... แต่กว่าเจ๊แกจะยอมแรง มันต้องผ่านประตูกลกี่บานก็หาได้เดาออกไม่ มาร่วมเดินทางไปกับช่อมาลีที่จะพารำปเที่ยวไกลๆ... ไปโดดลงทะเลที่มันลึกลงไปชั่วนิรันดร์กัน...

สั้นๆจากคนทำละคร

เรื่องนี้เป็นผลงานชิ้นแรกของเราและเพื่อนพ้องน้องพี่ที่รักในฐานะคนสร้างสรรค์ จุดเริ่มต้นเกิดจากความกระสันอยากทำและอยากเล่น ไม่ได้ต้องการพาดพิงหรือเสียดสีเพศไหนๆ แค่อยากเล่าเรื่องราว ‘ชีวิต’ ของป้าคนหนึ่งเท่านั้นที่แลดูเปรี้ยวดี ดูได้ใช้และใช้อย่างน่าดู แต่ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องพยายามทำความเข้าใจ ไม่ต้องกลับบ้านไปห้อยหัวคิดว่าอีป้านี่มันจะนำเสนออะไรชีวิตป้าคนนี้เค้าไม่ต้องใช้โปรเจคเตอร์ หรือภาพวิดิโอใดๆ (เทคโนโลยีพวกนี้มีเยอะไป ป้าไม่ไหวจะเพลีย!) ขอแค่แก้วไวน์แก้วนึง ชุดเก่งสักตัว และกระเป๋าเดินทางหนึ่งใบ เมื่อคุณพร้อมป้าแกจะพาคุณไปเที่ยว ไปจากที่ที่คุณย่ำเหยียบอยู่ทุกวี่วันขอให้สนุกกับการเดินทาง! เดินทางไปหาชีวิตที่ไม่ต้องวิ่งหนีเจอก็ดี ไม่เจอก็ช่าง- ไว้ไปใหม่!

ปานรัตน กริชชาญชัย


ผู้กำกับ

ปานรัตน กริชชาญชัยปัจจุบันเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาศิลปะการแสดงและวรรณกรรมอยู่ที่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยอัชสัมชัญ และมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต เป็นสมาชิกกลุ่มละคร New Theatre Society ผ่านงานละครในฐานะนักแสดงและโปรดิวเซอร์มาตั้งแต่ปี 2547ละครเรื่องช่อมาลีรำลึกเป็นผลงานกำกับและเขียนบทชิ้นแรกในชีวิตซึ่งหวังว่าคงไม่ไช่ชิ้นสุดท้าย


นักแสดง

ปานรัตน กริชชาญชัย (ผู้กำกับ/เขียนบท/และร่วมแสดง)
ผลงานที่ผ่านมา :
เสน่ห์หม้ายสลายหนี้, เพราะรักช้ำจึงหม่ำผัว, ตาดูดาวเท้าเหยียบเธอ, ผ่าผิวน้ำ, ฝากหัวใจไว้ที่อุบล, มหาบุรุษอยุธยา, มหายคร 2552, นางนากเดอะมิวเซียม, Run
ขอขอบคุณจากใจ
เรื่อง “ช่อมาลีรำลึก” นี้กำกับเอง เขียนบทเอง เล่นเอง แต่ออกมาเป็นรูปเป็นร่างไม่ได้เองถ้าไม่มีคนร่วมสร้างสรรค์อย่าง พี่บ่วย บี เบสเล็ก เบสใหญ่ น้องพึ่ง และพี่บิ๊ก ที่เป็นที่ปรึกษาหลักของพวกน้องๆ Crescent Moon space สถาบันปรีดี พี่นาด พี่แอ๋ม เพลงเพราะๆจากน้องปอ รูปสวยๆจากธา เบบี้ไมม์ ขวดเหล้าสวยๆจากศรุตและเกรียง ขอบคุณพี่ฟ้า เจนผู้คอยรับฟัง นกและวิลลี่เรืองฉาก โต๊ะสวยๆจากพี่เอ๋ กำลังใจจากน้องหนุ่ม ละครเรื่องเชียร์แหลก นักเรียนทุกคน เพื่อพ้องน้องพี่ที่ให้กำลังใจ คนดูที่สนับสนุน ที่สำคัญที่สุด แม่และยาย ที่เป็นช่อมาลีตัวจริง

เยาวลักษณ์ เมฆกุลวิโรจน์
ผลงานที่ผ่านมา :
สามสาวสันดานเสีย, ผีเสื้อสมุทร, ยามพลบ, มอง, ตาดูดาวเท้าเหยียบเธอ, มหาบุรุษอยุธยา ฯลฯ...
ขอบคุณจากใจ
ขอบคุณครอบครัวเล็กๆที่เป็นเจ๊กกันทั้งบ้านที่ทำให้เราเกิดมา ขอบคุณเพื่อนสุดเลิฟ ณัฐ นวลแพง (กลุ่มละครเสาสูง) ที่ชวนมาเล่นละครเวทีเมื่อสิบปีที่แล้ว ทำให้ติดลมอยู่ถึงทุกวันนี้ ขอบคุณก้อนเนื้อเล็กๆบนหัวของเราที่ทำให้เราคิดเป็น รู้สึกได้ ขอบคุณกำลังใจดีๆจาก จุ๊บ, ปั๊ม, บี, เบสเล็ก, เบสใหญ่, พี่บิ๊ก(ดำเกิง) และท้ายสุด ขอบคุณ อิ๋ว ที่กำกับเราด้วยความเข้าใจ และใจเย็นกับเราอย่างสุดๆ
ขอบคุณอิ๋วมากนะ ขอบคุณจากใจขอให้สนุกกับการใช้ชีวิต
อย่าให้มันตกหล่นหายไปหล่ะ

ทีมงาน

กำกับการแสดง ปานรัตน กริชชาญชัย
ควบคุมการผลิต ณัฐกานต์ ภู่เจริญศิลป์
ออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ วิชย อาทมาท
ออกแบบแสง ทวิทธิ์ เกษประไพ
ควบคุมแสง พลัฏฐ์ สังขกร, น้องแคท
ออกแบบและควบคุมเสียง วิชย อาทมาท, ศุภฤกษ์ เสถียร

No comments: